Công nghệ AI đang thay đổi ngành thang máy như thế nào?
Trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động mạnh mẽ tới nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành thang máy. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận chuyển theo chiều đứng, thang máy ngày nay còn trở thành một hệ thống thông minh, có khả năng tự học và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.

Thang máy học thói quen người dùng
Các hệ thống điều khiển tích hợp AI có thể thu thập dữ liệu sử dụng hàng ngày, từ đó phân tích để dự đoán lưu lượng người di chuyển theo từng khung giờ. Nhờ vậy, thang máy có thể chủ động điều phối cabin đến tầng phù hợp vào giờ cao điểm, giảm thời gian chờ và tăng hiệu quả vận hành.
Phát hiện sự cố trước khi xảy ra

Ảnh sưu tầm
Một trong những lợi ích lớn nhất của AI là khả năng phân tích và dự đoán lỗi kỹ thuật. Các cảm biến và hệ thống AI có thể nhận biết rung lắc bất thường, độ trễ trong việc đóng/mở cửa, hoặc các dấu hiệu hao mòn thiết bị – từ đó gửi cảnh báo đến bộ phận kỹ thuật trước khi sự cố nghiêm trọng xảy ra.
Giao tiếp và hỗ trợ người dùng

Ảnh sưu tầm
Một số dòng thang máy mới hiện nay tích hợp trợ lý ảo sử dụng giọng nói để hỗ trợ người dùng, đặc biệt là người già và người khuyết tật. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để chọn tầng, yêu cầu trợ giúp hoặc phản hồi trải nghiệm.
Ứng dụng thực tế tại Việt Nam

Ảnh sưu tầm (nguồn: Hà Nội Mới)
Hiện tại, một số tòa nhà văn phòng cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thang máy thông minh, đặc biệt là trong hệ thống quản lý tòa nhà tích hợp (BMS). Dự kiến trong 5 năm tới, việc tích hợp AI vào thang máy sẽ trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam.
AI đang biến đổi thang máy từ một thiết bị vận chuyển truyền thống trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái công nghệ thông minh. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy cần nhanh chóng thích nghi để không bị tụt hậu trong cuộc đua công nghệ.